วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

ใส่ชื่อบนกระป๋องโค้ก





ชื่อเล่นยอดนิยมของคนไทย อย่าง “ตุ๊ก เอก เตย ไอซ์ เปิ้ล …” กำลังไปอยู่บนกระป๋องโค้ก รวมถึงคำเก๋ๆ อย่าง “คนน่ารัก” หรือ คำเรียกขานสรรพนาม “แม่ แฟน พี่ชาย พี่สาว คนสวย ให้คนไทยได้หาซื้อและแชร์กันในโลกออนไลน์ เพราะนี่คือ ส่วนหนึ่งของแคมเปญ “Share a Coke” ที่โค้กเริ่มทำมาแล้วทั่วโลก 
                                    


แคมเปญ Share a Coke เริ่มต้นที่ประเทศออสเตรเลียในปี 2554 เป็นประเทศแรก ด้วยการพิมพ์ชื่อคนออสเตรเลียที่นิยมนำมาตั้งชื่อมากที่สุด 150 ชื่อ ตัวอย่างชื่อ เช่น Luck, Kate, Matt, Rebecca, Joel, Vanessa, Anna ฯลฯ โดยครีเอทีฟเจ้าของไอเดียนี้ก็คือ โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ที่คิดแคมเปญนี้เพื่อต้องการให้ผู้บริโภครู้สึกสนุกในการหาชื่อคนรู้จัก และรู้สึกสนุกที่ได้เอาขวดโค้กที่มีชื่อนั้นไปแชร์กัน 



ปรากฏว่าประสบผลสำเร็จในยุคดิจิตอล บางคนก็เจอชื่อตัวเอง หรือชื่อเพื่อน ทำให้เกิดการบอกแชร์ต่อ ส่งผลให้ยอดเฟซบุ๊กแฟนเพจในออสเตรเลียโตขึ้น 39% การ Talk about this เป็นลำดับที่ 23 ของโลก และมีการแชร์กระป๋องโค้กถึง 76,000 ครั้ง! 

ส่วนในไทย โคคา-โคลา ประเทศไทย ได้เริ่มชิมลางแคมเปญ “Share a Coke” เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยกระป๋องโค้กต้อนรับวันแม่แห่งชาติ โดยมีคำว่า “แม่” อยู่บนกระป๋องโค้ก และทำให้เกิดการแชร์บนโลกออนไลน์มาบ้างแล้ว 

ส่วนในไทยเอง หลังจากวันแม่ที่ผ่านมาโค้กได้วางจำหน่ายกระป๋องโค้ก ที่มีคำว่า “แฟน” “พี่ชาย พี่สาว คนสวย” ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โค้กได้พิมพ์ชื่อยอดนิยมอีกเช่นกันลงบนฉลากขวด PET เช่น เตย เอก เปิ้ล ปิยะ ไอซ์ เป็นต้น ตอนนี้ได้วางจำหน่ายแล้วที่เซเว่น อีเลฟเว่น โลตัส และแม็คโคร 




และเวลานี้ได้กลายเป็นกระแส “ไวรัล” เกิดการแชร์ในโลกออไลน์แล้ว โดยมีการทำ แฮชแท็ค #coke #shareacketh ในเฟซบุ๊ก และ Instagram จะเห็นว่ามีทั้งคนไทยและคนต่างประเทศต่างแชร์ชื่อตนเองหรือคนรู้จักกันมากมาย 



แต่ก่อนที่จะลอนซ์แคมเปญนี้สู่ผู้บริโภคในประเทศไทยอย่างจริงจัง ทางโค้กเองได้เริ่มทำจากภายในองค์กรก่อน นั่นคือการนำชื่อพนักงานแต่ละคนในสำนักงานมาใส่ในกระป๋องโค้ก ถึงจะเป็นแค่ส่วนเล็กๆ น้อยๆ แต่การแชร์ภาพเหล่านั้นก็ถือว่าเป็นกระบอกเสียงชิ้นดีที่ทำให้คนภายนอกติดตามต่อไปได้ทีเดียว 

ภาพและข้อมูลจาก http://www.positioningmag.com/และhttp://gotcha.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น