วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

ปลาราหูยักษ์หนักกว่า 200 กิโล ติดอวนปู



เมื่อวันนี้ 7 ม.ค.56  นายสุรพล อุ้ยเจริญ  ผช.ทางวิชาการ การเพราะเลี้ยงขยายพันธุ์สัตว์ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งจากชาวประมงว่า นายวิชาติ ประดิษฐ์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41/3 ม.2 ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี  เจ้าของเรืออวนปูชายฝั่ง ได้จับปลากระเบน หรือปลาราหูยักษ์ น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัมมาได้ จำนวน 1 ตัว และกำลังนำลากเข้ามายังชายฝั่ง   หลังได้รับแจ้ง พร้อมเจ้าหน้าที่ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล จำนวน 6 คน เดินทางไปยังชายฝั่งทะเล บริเวณ สะพานปลาอ่างศิลา อ.เมือง พบปลากระเบน หรือเรียกกันว่า ปลาราหู ขนาดใหญ่ จึงได้ตรวจสอบ พบว่าเป็นปลากระเบน ที่เราเรียกกันว่า ปลากระเบนท้องน้ำ สายพันธุ์ราหู สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ทั้งน้ำเค็ม และน้ำจืด ไม่นิยมนำมาทำเป็นอาหารรับประทานกัน และเชื่อกันมายาวนานว่า ปลาราหูเป็นปลาแห่งโชคลาภ หาใครได้พบเห็นหรือสัมผัสจะโชคดี
นายวิชาติ ประดิษฐ์  กล่าวว่า ตอนเย็นของวันที่ 6 ม.ค. 56 ได้นำอวนปู ไปวางไว้ที่บริเวณ  ห่างจากสะพานเทียบเรือประมงอ่างศิลา และตอนสายได้ไปกู้อวนเพื่อจะนำปูมาขายในตลาดสด ปลากฎว่าขณะที่ดึงอวนปู ได้มีน้ำหนักมาก เหมือนติดก้อนหิน และดิ้นไม่หยุด พาเรือวิ่งไปอีกไกล เกิดสงสัย และตกใจว่าติดปลาอะไร หรือติดปลาวาฬ ปลาฉลามขนาดใหญ่  เรือถูกลากไปได้ไกลพอประมาณ ปลาก็หมดฤทธิ์ สงบนิง จึงได้สาวอวนมาดุ ปลากฎว่าเห็นปลาราหูยักษ์ ขนาดใหญ่ จึงได้ลากเข้ามายังชายฝั่ง ตอนแรกว่าจะปล่อย เพราะเห็นว่าเป็นปลาราหู ไม่ควรนำมาฆ่า หรือทำเป็นอาหาร แต่เพื่อน ๆ เรือประมงด้วยกันบอกให้นำเข้ามามอบให้กับสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เพื่อเก็บไว้ให้เยาวชนประชาชนได้ชมกันต่อไป
นายสุรพล อุ้ยเจริญ กล่าวว่า นับเป็นโชคดีของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ที่ชาวประมงได้มอบปลาราหูขนาดยักษ์ ใหญ่กว่ารถบรรทุกให้ไว้เลี้ยง ให้มีการศึกษา เรียนรู้ของเยาวชนต่อไป เพราะปลาชนิดนี้หายากมาก ถ้าจะหาซื้อก็คงราตาแพงนับล้านบาท ถ้าใครจะชมปลาราหูยักษ์ ก็เรียนเชิญได้ที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน ได้ทุกวัน
ภาพและข้อมูลจาก http://www.dailynews.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น