วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

นักวิทย์ญี่ปุ่นเผยภาพหมึกยักษ์จากใต้ทะเลขนาด 8 เมตร



เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 56 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นเผยแพร่ภาพของปลาหมึกยักษ์ขนาด 8 เมตรตัวหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ภายใต้ทะเลลึกของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจุดน่าสนใจ ที่สร้างความพิศวงให้แก่ทีมงาน อยู่ที่หนวด 2 เส้นของปลาหมึกตัวนี้ ที่หายไปอย่างเป็นปริศนา

นายทสึเนมิ คุโบเดระ นักวิจัยของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงาน 3 คน ผู้ดำดิ่งลงไปเก็บภาพปลาหมึกยักษ์ตัวนี้ กล่าวว่า ผลงานดังกล่าวได้รับความร่วมมือ และการสนับสนุนด้านเงินทุนจากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค และสถานีโทรทัศน์เคเบิลด้านสารคดี ดิสคัฟเวอรี่ แชนนอล ของสหรัฐ
 
ทีมงานเดินทางด้วยเรือดำน้ำ ดำดิ่งลงไปที่ความลึก 630 เมตร ห่างจากชายฝั่งเกาะชิชิ ไปทางตะวันออกราว 15 กิโลเมตร เมื่อช่วงเดือนก.ค. ปีที่แล้ว แม้จะพบปลาหมึกตัวดังกล่าว แต่ทีมงานต้องไล่ตามปลาหมึกลงไปที่ระดับความลึกถึง 900 เมตร เนื่องจากมันพยายามว่ายหนี
 
ปลาหมึกตัวที่ทีมงานถ่ายทำมาได้นั้นมีสีเงิน ดวงตาสีดำสนิท เฉพาะส่วนลำตัวมีขนาดราว 3 เมตร แต่หากแผ่กางหนวดออกเต็มที่จะมีขนาดยาวถึง 8 เมตร แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า หนวด 2 เส้นของปลาหมึกตัวนี้หายไปอย่างลึกลับ ซึ่งคุโบเดระกล่าวว่า เขาและทีมงานอยู่ระหว่างค้นหาสาเหตุว่า หนวดของมันหายไปได้อย่างไร
 
ปลาหมึกยักษ์ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Architeuthis เป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลที่มีความลึกลับที่สุดสำหรับมนุษย์ เนื่องจากพวกมันมักอาศัยอยู่ในทะเลที่มีระดับความลึกสูง ซึ่งจะมีปริมาณออกซิเจนต่ำ
อ่านเพิ่มเติม
ภาพและข้อมูลจาก http://www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น