วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตุ๊กกายสายพันธุ์ใหม่ของโลก




ศูนย์จัดแสดงสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สวนสัตว์นครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายกีรติ กันยา นักวิทยาศาสตร์สวนสัตว์ 6 หัวหน้างานสัตว์เลื้อยคลานฯ ได้นำตุ๊กกายประดับดาว ตุ๊กกายท้าวแสนปม และตุ๊กกายหมอบุญส่ง ซึ่งถูกค้นพบเป็นชนิดใหม่ของโลก มาจัดแสดงเพื่อให้ความรู้ และสร้างสีสันความแปลกใหม่  ต้อนรับประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ท่ามกลางประชาชนที่สนใจนำบุตรหลานเข้าเที่ยวชมจำนวนมาก
นายกีรติ เปิดเผยว่า จากการค้นพบโดยคณะทีมวิจัยที่ได้ร่วมกันใช้เวลากว่า 5 ปี ในการศึกษาค้นคว้า สำรวจค้นหาสัตว์ในกลุ่มตุ๊กกายลายพาด ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย และบริเวณพื้นที่ติดกับภาคเหนือของประเทศมาเลเซีย ได้แก่ ตุ๊กกายประดับดาว เป็นตุ๊กกายขนาดใหญ่ ตัวสีน้ำตาล อมเหลือง มีเกร็ดตุ่มยอดมนบริเวณหลัง มีลายจางๆ พาดจากปลายจมูกจนถึงตา บริเวณต้นคอมีลาย 4 แถบ พาดไปกับลำตัวจนถึงโคนขาหลัง มีจุดขาว หรือจุดสีเหลือง กระจายทั่วทั้งแถบ มีลักษณะคล้ายกับกลุ่มดาวบนท้องฟ้า มีถิ่นอาศัยในพื้นที่เขาหินปูนในป่าดิบชื้น และบนเกาะในเขตช่องแคบมะระกา กระจายพันธุ์อยู่ในพื้นที่ จ.สตูล เกาะตะรุเตา และตอนเหนือของประเทศมาเลเซีย
 
ตุ๊กกายท้าวแสนปม ลักษณะเด่นมีหัวขนาดใหญ่ ลำตัวหนา มีเกล็ดเป็นตุ่มขนาดใหญ่กระจายทั่วตัว พบหากินตามต้นไม้ขนาดใหญ่ พื้นที่บริเวณหินแกรนิตขนาดใหญ่ในป่าดิบชื้น ป่าทดแทน และสวนยางพาราที่มีความชื้นสูง ขุดดินเป็นรูทำรัง หากินเวลากลางคืน กระจายพันธุ์อยู่ในพื้นที่ จ.ตรัง สงขลา พัทลุง นราธิวาส เกาะอาดัง ราวี  จ.สตูล และหมู่เกาะในเขตช่องแคบมะระกา  ส่วนตุ๊กกายหมอบุญส่ง ลักษณะเด่นมีตัวสีน้ำตาลอมเหลือง มีลายสีน้ำตาลเข้มคาดระหว่างไหล่ถึงโคนขาหลัง จำนวน 4 -6 แถบ มีจุดขาวเรียงตามขอบแถบ มีเกร็ดตุ่มบริเวณหลังขนาดใหญ่ ถิ่นอาศัยบริเวณเขาหินปูนในป่าดิบชื้น กระจายพันธุ์ในพื้นที่ภาคใต้ตอนกลางของประเทศไทย ตามแนวเทือกเขาในจ.นครศรีธรรมราช และจ.สตูล..
ภาพและข้อมูลจาก   http://www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น