วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พบรอยเท้ามนุษย์โบราณชัดๆ ที่ภูหินร่องกล้า



รายงานข่าวแจ้ง คณะทัวร์ป่าหน้าฝนของ อุทยานภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เดินทางสำรวจท่องเที่ยวภายในอุทยานฯ ได้พบกับรอยเท้าบนหินก้อนใหญ่ ตามเส้นทางไปลานหินปุ่ม ตรงข้ามกับสะพานมรณะ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าตรวจสอบ







ทั้งนี้ รอยเท้าดังกล่าวเป็นข้างขวาข้างเดียว มีนิ้วเท้าครบทั้ง 5 นิ้ว มีสภาพที่สมบูรณ์ คาดว่าเป็นรอยเท้าของผู้หญิง เพราะมีขนาดเล็กมาก เมื่อเทียบกับเท้าของเจ้าหน้าที่ผู้ชาย ฝังอยู่ในก้อนหินของป่าต้นน้ำขนาดใหญ่ความกว้างประมาณ 5 เมตร ที่มีลำธารสายเล็ก ๆ ไหลผ่านรอยเท้าโบราณ

          จนท.สำนักศิลปากร เข้าตรวจสอบรอยเท้าบนก้อนหินพบในอช.ภูหินร่องกล้า ยืนยันเป็นรอยเท้ามนุษย์ สภาพสมบูรณ์ เก็บตัวอย่างชั้นหินในบริเวณนั้นตรวจสอบ

          น.ส.รัตติยา ไชยวงศ์ นักโบราญคดี สำนักโบราญคดี สำนักศิลปากรที่ 6 จ.สุโขทัย เดินเท้าเข้าไปพิสูจน์ร้อยเท้ามนุษย์โบราณกลางป่าลึกเขตพื้นที่อุทยานภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หลังคณะของนายไพรัช มณีงาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า พบรอยเท้ามนุษย์ 1 รอย เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมแจ้งไปยังสำนักโบราญคดี สำนักศิลปกรที่ 6 จ.สุโขทัย กระทั่งส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมพิสูจน์พร้อมจนท.กรมอุทยาน

          นางสาวรัตติยา ไชยวงศ์ ได้เก็บหลักฐานต่าง ๆ ภายในจุดที่ค้นพบรอยเท้ามนุษย์ และนำหลักฐานทางธรณีวิทยาบางอย่างกลับไปทำการตรวจสอบร่วมกับทางคณะอาจารย์ฝ่ายธรณีวิทยา แต่ยืนยันแน่นอน 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นร่องรอยเท้ามนุษย์ จะประสานขอผู้เชี่ยวชาญด้านนักบรรพชีวินวิทยา ซึ่งจะมีความชำนาญพิเศษด้านเกี่ยวกับหลักฐานร่องรอยต่าง ๆ ของมนุษย์ดึกดำบรรพ์ ทำการสืบค้นความเป็นมาของพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าว่าอยู่ในช่วงใด เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการค้นพบหลักฐานเกี่ยวกับซากฟอสซิลมาแล้วครั้งหนึ่ง 

         ก็คงต้องรอดูผลกันต่อไปว่า ของจริงหรือเปล่า  ถ้าจริงมีอายุประมาณเท่าใด  รอฟังผลอยู่นะ

        แต่ของฝรั่งน่าจะเจ๋งกว่านะ  Footprints on the rock  ที่  Mpumalanga ในSouth Africa
  

 รอยเท้าอะไรจะใหญ่ขนาดนี้  งานนี้มีคลิปให้ดูด้วย  รอยเท้านี้พบโดยนายพรานชื่อ   Stoffel Coetzee 
พบขณะที่เขาเข้าไปล่าสัตว์  ในปี 1912 สมัยนั้นเข้าไปลำบากมากเพราะ อยู่ในป่าลึกมาก  ดูคลิปเลยดีกว่านะ




 


ข้อมูลและภาพจาก  http://www.phitsanulokhotnews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น