วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตะลึง....พระพุทธรูปเก่าแก่ที่เชียงใหม่ใส่เนตรแล้วยิ้ม


          นายอำเภอสันกำแพงนำพระเนตรมาใส่ให้กับองค์พระปูนปั้นอายุกว่า 200 ปีที่วัดป่าดอนมูล อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ แต่เกิดปาฏิหาริย์ องค์พระเกิดรอยยิ้มขึ้นเหมือนดีใจที่ได้พระเนตรกลับคืนมา ชาวบ้านศรัทธาต่างไปกราบไหว้

              วันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2555) ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่า นายโชคดี อมรวัฒน์ นายอำเภอสันกำแพง ได้พาคณะหัวหน้าส่วนของราชการ ผู้นำท้องถิ่น ไปทำบุญเบิกเนตรพระพุทธรูปเก่าแก่ในกุฏิหลังเล็ก ๆ  ที่วัดป่าดอนมูล ตำบลทรายมูล อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
               
              โดยแต่เดิมพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว เป็นพระปูนปั้นอายุนานกว่า 200 ปี  ไม่มีองค์พระเนตร หรือดวงตา ดังนั้น นายอำเภอสันกำแพงจึงได้สั่งให้นายช่างของหมู่บ้านไปหาพระเนตร จนกระทั่งเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พระอธิการสุรพล วิวัฒนธโน เจ้าอาวาสวัดป่าแดงบ้านสันขวาง บอกว่ามีพระเนตรพระพุทธรูปเป็นนิลสีดำ 2 ข้างพอดี จึงได้ให้ช่างลองนำพระเนตรมาใส่พระพุทธรูปองค์ที่วัดป่าดอนมูล แต่เมื่อจะนำออกก็พบว่าไม่สามารถแกะออกได้ นายอำเภอสันกำแพงจึงได้นำดวงเนตรอีกข้างมาใส่ให้ และพอดีตาทั้งสองข้างติดอยู่กับองค์พระโดยไม่ต้องใช้กาวหรือปูนมาติด และหลังจากที่ทำพิธีเบิกเนตรองค์พระแล้วกลับพบว่า ใบหน้าขององค์พระมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ปากขององค์พระมีรอยยิ้มขึ้นมาทั้ง ๆ ที่ไม่ได้แต่งแต้มสี เหมือนกับดีใจที่ได้ดวงเนตรกลับคืนมา ชาวบ้านต่างก็เชื่อว่าเป็นปาฎิหาริย์ สร้างความดีอกดีใจ และเลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ภาพและข้อมูลจาก  http://hilight.kapook.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น