วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มะนาวยักษ์



ฮือฮาไปทั้งอำเภอ ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี เพราะมีคนปลูกมะนาวยักษ์ ผลเท่าลูกส้มโอ
น้ำหนักกว่า 1 กิโลกรัม 


เรื่องนี้เป็นฝีมือของชาวบ้าน บ้านวังหว้า เป็นของกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านดอนลาน มีนางพวงทอง เขื่อนใหญ่ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 107 หมู่ที่ 2 ตำบลวังหว้า อำเภอศรีประจันต์ เป็นเจ้าของสวนเจ้า และเป็นประธานกลุ่มเกษตรอินทรีย์ นางพวงทองนำมะนาวยักษ์ออกมาโชว์ ซึ่งลูกใหญ่เกือบเท่าส้มโอ จากนั้นเผยว่า ได้พันธ์มะนาวมาจากพี่ชายสามีที่รับราชการเป็นตำรวจที่สภ.อ.เมืองสุพรรณบุรี เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาจำนวน 2 กิ่ง กิ่งแรกให้น้องชายไปปลูกที่อ.ด่านช้าง อีกกิ่งก็ปลูกอยู่ข้างขอบบ่อน้ำมีต้นท่วมหัวสูงประมาณ 1.80 เมตร ที่บ้านตน แต่ชื่อพันธุ์นั้นไม่รู้ชื่อแน่นอน รู้เพียงอย่างเดียวว่าเป็นมะนาวที่มีผลใหญ่เท่ากับผลส้มโอ เคยมีผลใหญ่สุดประมาณกว่า 1กิโลกรัม

"ได้มะนาวต้นนี้มาจากการผสมพันธุ์ระหว่างส้มโอขาวใหญ่กับมะนาวพันธุ์แป้นพวง ที่มีการนำข้อดีอย่างไม่มีเมล็ดของส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ และผลดกผิวสวยของแป้นพวงมาผสมกัน จนได้ส้มนาวที่ชาวบ้านเรียกกัน จนกระทั่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเริ่มออกผลผลิต ซึ่งเป็นที่ฮือฮามากแก่ผู้พบเห็นแต่เมื่อนำผลไปเสนอขายชาวบ้านก็งงและไม่มี ใครกล้าซื้อ จึงมีการแจกจ่ายให้ชาวบ้านทดลองนำไปชิมก่อนจนชาวบ้านติดใจรสชาติเพราะมีน้ำ มากไม่มีเมล็ดและเหมือนมะนาวทุกอย่าง จนชาวบ้านยังพูดกันติดตลกว่ามะนาวยักษ์หรือส้มนาว"

นางพวงทองกล่าวด้วยว่า ถ้าใช้มะนาวยักษ์ไปตำน้ำพริกคงกินได้ทั้งหมู่บ้านเลยทีเดียว และล่าสุดมีชาวบ้านเขามาติดต่อขอแบ่งกิ่งพันธุ์ไปปลูกเพื่อขยายพันธุ์บ้าง แล้วแต่ยังอยู่ระหว่างการขยายพันธุ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อมาการจัดงานสัมมนาหรืออบรมกลุ่มเกษตรกรก็จะใช้ส้มนาวไป ทำส่วนผสมอาหารตลอดจนผู้ที่ได้ลิ้มลองติดตามมาขอซื้อกิ่งพันธุ์และดูต้นของ จริงกันมาแล้วหลายรายและมีการทดสอบกันทั่วหมู่บ้าน

"บางคนอาจคิดว่ามะนาวที่เห็นเป็นมะนาวควายที่มีอยู่ในสมัยก่อนนั้น ขอยืนยันว่าไม่ใช่มะนาวควาย เพราะมะนาวควายจะมีลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนส้มนาว จะเหมือนส้มซ่าที่ชาวบ้านสมัยก่อนๆ รู้จักกันเป็นอย่างดีแถมมีหนามแหลมยาวคล้ายกับมะกรูดอีกด้วย สำหรับส้มนาวปลูกง่ายและไม่ต้องดูแลเพียงรดน้ำเพียงอย่างเดียวแต่ที่บ้าน ปลูกไว้ริมสระน้ำเลยตัดปัญหาเรื่องของการรดน้ำไปได้บางส่วน" 

(ภาพและข้อมูลจาก http://xfile.mwake.net/)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น