วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556

7 อันดับ อุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุด ที่เคยค้นพบบนพื้นโลก



ภายหลังที่เกิดอุกกาบาตยักษ์ ตกที่ประเทศรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา ก็เกิดกระแสที่มีการพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย
ถึงสาเหตุ และโอกาสที่อุกกาบาตจะเกิดขึ้นอีกบนโลกของเรา เพราะอุกกาบาตนั้น ไม่สามารถคาดคะเนได้ว่าจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่
  หลายคนต่างก็ตั้งคำถามด้วยว่า หากเกิดอุกกาบาตตกใกล้แหล่งในพื้นที่ที่พักอาศัย จะทำอย่างไร และจะมีความรุนแรงมากน้อยเพียงใด 


อย่างไรก็ตาม โอกาสที่อุกกาบาตตกสู่ชั้นบรรยากาศของโลกนั้นมีน้อยมาก และพบได้ไม่บ่อยครั้งนัก ซึ่งแต่ละครั้งก็จะมีขนาดใหญ่เล็กแตกต่างกันไป  โดยมีการจัดอันดับขนาดของอุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบบนโลกไว้ 7 อันดับ ดังนี้




อันดับที่ 7 อุกกาบาต วิลลาเมต 

อุกกาบาตที่ตกในรัฐโอเรกอน นับว่าเป็นสะเก็ดดาวที่ใหญ่ที่สุดที่พบในสหรัฐ วัดขนาดได้ 7.8 ตารางเมตร และน้ำหนักถึง 15.5 ตัน ส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นแร่เหล็กถึง 91 เปอร์เซ็นต์ และนิกเกิลอีก 7.62 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มันมีพื้นผิวที่ขรุขระคล้ายก้อนกรวด แต่มีขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ผู้ค้นพบ คือ เอลลิส ฮิวจ์ ในปี 1902  มีความพยายามอ้างความเป็นเจ้าของด้วยการขนย้ายสะเก็ดดาวก้อนนี้ไปไกล 3 ส่วน 4 ไมล์ จากจุดตก ซึ่งเป็นที่ดินของบริษัท โอเรกอน ไอออน แอนด์ สตีล แต่ท้ายที่สุดก็ต้องถูกจับ และขายไปในราคาประมาณ  7.6 แสนบาท โดยภายหลัง ถูกนำมาแสดงที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติอเมริกัน




อันดับที่ 6 อุกกาบาต 'เอ็มโบซี

อุกกาบาต  'เอ็มโบซีเป็นสะเก็ดดาวที่มีน้ำหนักประมาณ 16 ตัน   ถูกค้นพบอย่างเป็นทางการในปี 1930 ในประเทศแทนซาเนีย ซึ่งการตกลงมากระพบพื้นโลกนั้น แทบจะไม่สามารถหาร่องรอยได้ เป็นไปได้ว่ามันอาจจะกลิ้งบนพื้นโลกในช่วงที่ตกลงมา หรือตั้งอยู่ที่เดิมเป็นเวลานานนับพันปี




ลำดับ 5 อุกกาบาต 'อักปาลิลิค

อุกกาบาต 'อักปาลิลิค'   ' ตกสู่พื้นโลกเมื่อราว 10,000 ปีก่อน  น้ำหนักประมาณ 20 ตัน ถูกค้นพบโดย วาน เอฟ. บุชวาลด์ ที่คาบสมุทรอักปาลิลิก ในทวีปกรีนแลนด์ ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา ในเมืองโคเปนเฮเกน





ลำดับ 4 อุกกาบาต  'บาคุบิริโต' 

อุกกาบาต  'บาคุบิริโต'   มีน้ำหนักถึง 22 ตัน ถูกค้นพบเมื่อปี 1892 โดย กิลเบิร์ต เอลลิส ไบเลย์ นักธรณีวิทยาชาวอเมริกัน นับว่าเป็นอุกกาบาตที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด เพราะมีลักษณะเต็มก้อน ความยาว 4 เมตร ปัจจุบัน   ถูกแสดงอยู่ในเมืองคัลญาคานของเม็กซิโก




ลำดับ 3 อุกกาบาต 'อาห์นิกิโต'

อุกกาบาต 'อาห์นิกิโต' มีน้ำหนักกว่า  31 ตัน โดยโรเบิร์ต อี เพียรี นักสำรวจมหาสมุทรอาร์กติก ชาวอเมริกัน สามารถพบมันได้ในปี 1894  นับว่าเป็นสะเก็ดดาวก้อนใหญ่ที่สุดที่เคยถูกเคลื่อนย้ายโดยมนุษย์ และใช้ความพยายามในการขนมันลงเรือได้  ก่อนจะนำไปขายให้กับพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติอเมริกัน ได้ราคาสูงถึง 40,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือตกประมาณ 23 ล้านบาทในขณะนั้น





ลำดับ 2 อุกกาบาต 'เอล คาโก

อุกกาบาต 'เอล คาโกมีน้ำหนักถึง 37 ตัน  ถูกค้นพบในปี 1969 เมื่อตกกระแทกถึงพื้นโลกก็เกิดหลุมยุบขนาด 60 ตารางกิโลเมตร ในประเทศอาร์เจนตินา นับว่าเป็นชิ้นส่วนที่ใหญ่ที่สุดจากกลุ่มสะเก็ดดาว 'คัมโป เดล เชโล' และเมื่อนำมารวมกันกับกลุ่มสะเก็ดดาว คัมโป เดล เชโล จะมีน้ำหนักถึง 100 ตัน




ลำดับ 1 อุกกาบาต 'โฮบา

อุกกาบาต 'โฮบาถูกจารึกชื่อไว้ว่าเป็นสะเก็ดดาวที่ใหญ่ที่สุดที่เคยพบบนโลก ด้วยน้ำหนักถึง 60 ตัน ถูกพบที่เมืองกรูตฟอนไตน์ แคว้นโอตโจซอนด์จูปา ประเทศนามิเบีย ตกสู่พื้นโลกประมาณ 80,000 ปีก่อน แต่ถูกค้นพบเมื่อปี 1920  ด้วยขนาดที่ใหญ่ ไม่บุบสลายนั้นมีการคาดกันว่า น่าจะเกิดจากการชะลอของชั้นบรรยากาศโลกทำให้ลดความเร็วลงไป


อย่างไรก็ตาม มันก็มีรูปร่างที่แปลกประหลาด มีส่วนประกอบของแร่เหล็ก 84 เปอร์เซ็นต์ นิกเกิลอีก 16 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่เคยถูกเคลื่อนย้ายแต่อย่างใด เนื่องจากน้ำหนักที่มาก และในทุกๆปีจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปชมหินอุกกาบาตก้อนนี้กันอย่างไม่ขาดสาย
ภาพและข้อมูลจาก http://news.bugaboo.tv/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น