วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

วิหารใต้ดินที่ทำจากเกลือสินเธาว์ในโปแลนด์




Wieliczka_Salt_Mine (หรือ Kopalnia soli Wieliczkaในภาษาโปแลนด์) เป็นเหมืองเกลือสินเธาว์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก คาดว่าถูกขุดเจาะเป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 13  ตัวเหมืองอยู่ลึกลงไปใต้ตินถึง 327 เมตร หรือ 1,073 ฟุต  และมีความยาวกว่า 287 กิโลเมตรหรือ 178 ไมล์    ด้วยความลึกและยาวของเหมืองแห่งนี้ ทำให้ถูกใช้เป็นฐานเฉพาะกิจในการผลิตยุทธภัณฑ์เมื่อเยอรมันเข้ายึดครองโปแลนด์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 


ในอดีต Wieliczka_Salt_Mine เป็นแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปแต่ต้องยุติการผลิตในปี 1996 เนื่องจากราคาเกลือสินเธาว์ตกต่ำจนไม่คุ้มทุนรวมทั้งเกิดน้ำท่วมบางส่วนของเหมือง  เมื่อไม่มีการทำเหมืองเกลือสินเธาว์เหมืองแห่งนี้ก็ถูกดัดแปลงให้เป็นพิพิธภัณฑ์จำลองบรรยากาศและรวบรวมโบราณวัตถุที่เกี่ยวข้องกับเหมืองซึ่งมีอายุหลายร้อยปี รวมถึงมีการสร้างโบสถ์ 3 แห่งและวิหารขนาดใหญ่อีก 1 แห่งโดยทุกอย่างสร้างและแกะสลักขึ้นจากเกลือสินเธาว์ในเหมืองแห่งนี้  แม้แต่โคมไฟระย้าก็ถูกประดิษฐ์โดยการละลายเกลือสินเธาว์จนเป็นผลึกใส  ภายในเหมืองยังมีทะเลสาบใต้ดิน และเส้นทางทัวร์ชมเหมืองซึ่งเพื่อความปลอดภัยจึงเปิดให้ชมเพียง 3.5 กิโลเมตรเท่านั้น   ความสวยงามของวิหารในเหมืองทำให้ Wieliczka_Salt_Mine มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Underground Salt Cathedral of Poland

UNESCO จัดให้ Wieliczka_Salt_Mine เป็นมรดกโลกในปี 1978 ในแต่ละปีมีผู้มาเยี่ยมชม 
Underground Salt Cathedral of Poland  มากกว่าล้านคน ผู้ที่ต้องการชม Wieliczka_Salt_Mine ต้องลงบันได้ 378 ขั้นเพื่อไปถึงชั้นแรกของเหมืองซึ่งอยู่ใต้ดิน 64 เมตรหรือ 210 ฟุต  ส่วนขาขึ้นมีลิฟท์ให้บริการ  4 คันแต่ละคันบันทุกได้ 9 คน

ภาพและข้อมูลจาก http://thaiblogspot.blogspot.com/




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น