วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

10 อุโมงค์ต้นไม้ (Tree Tunnel) ที่ดังระดับโลก



คำว่า Tree Tunnel หรืออุโมงค์ต้นไม้ ก็คือบริเวณที่ถนนผ่านสวนหรือป่าซึ่งกิ่งก้านสาขาและใบของต้นไม้สองข้างทางปกคลุมจนมีลักษณะคล้ายอุโมงค์  ในไทยเราก็มีอุโมงค์ต้นไม้หลายแห่งและที่มีชื่อเสียงมากก็คืออุโมงค์ต้นไม้ที่เขาใหญ่บริเวณ
ถนนธนรัชต์  อุโมงค์ต้นไม้อาจเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติหรือเกิดจากการปลูกเมื่อมีการสร้างถนนเพื่อให้ได้ทัศนียภาพที่สวยงาม

และอุโมงค์ต้นไม้ที่มีชื่อเสียงของโลก  10 แห่ง มีดังนี้

1.Jacarandas Walk ในประเทศอาฟริกาใต้    อุโมงค์ต้นไม้นี้อยู่ที่เมือง Johannesburg  เป็นอุโมงค์ต้นไม้ที่เกิดขึ้นจากต้นJacarandas  ไม้พันธ์นี้เป็นต้นไม้พื้นเมืองของประเทศในทวีปอเมริกาใต้ (Uruguay, Brazil, Peru และ Argentina) แต่ถูกนำเข้ามาที่อาฟริกาใต้เมื่อประมาณ 100 ปีก่อนและกลายเป็นต้นไม้ที่มีการปลูกอย่างแพร่หลายในเมืองนี้้กว่า 7 หมื่นต้น Jacarandas จะออกดอกทุกปีในเดือนตุลาคม ดอกสีม่วงของมันทำให้อุโมงค์ต้นไม้ที่นี่เป็นอุโมงค์ต้นไม้ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลก



2. Tunnel of Love ประเทศยูเครน   อุโมงค์นี้อยู่ที่เมือง Klevan ประเทศยูเครน  เป็นอุโมงค์ต้นไม้ที่มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร แตกต่างจากอุโมงค์ต้นไม้อื่นเพราะเป็นอุโมงค์ต้นไม้ของเส้นทางรถไฟครับ

3. Cherry Blossom Tunnel ในประเทศเยอรมันนี  อุโมงค์ต้นไม้แห่งนี้อยู่ที่ถนน Heerstrabe ในเมือง Bonn จุดเด่นของอุโมงค์ต้นไม้แห่งนี้คือดอกเขอรรี่ จะบานเพียงปีละครั้งในฤดูร้อนของที่นี่ โดยจะบานอยู่ประมาณ 7 - 10 วันเท่านั้น



4. The Dark Hedges ในสหราชอาณาจักร  อุโมงค์ต้นไม้แห่งนี้อยู่ที่ถนน Bregagh Road ใกล้ๆ หมู่บ้าน Stranocum,County Antrim,ในไอร์แลนด์เหนือ มีอายุกว่า 300 ปี เกิดจากต้น beech  กว่า 100 ต้น  จุดเด่นของอุโมงค์ต้นไม้ที่นี่อยู่ที่ความแปลกตาของรูปลักษณ์ของมัน จนทำให้ The Dark Hedges เป็นหนึ่งในจุดถ่ายภาพยอดนิยมของไอร์แลนด์เหนือ


5. Rua Gonçalo de Carvalho ในประเทศบราซิล   อุโมงค์ต้นไม้นี้อยู่ที่ถนน Gonçalo de Carvalho ยาวประมาณ 500 เมตร เกิดจากต้นไม้พันธ์ tipuana กว่า 100 ต้น มีความพยายามจากนักธุรกิจที่จะรื้อถอนต้นไม้ที่ถนนแห่งนี้เพื่อพัฒนาธุรกิจแต่ได้รับการต่อต้านจากมวลชนและนักอนุรักษ์จนมีการยกเลิกโครงการไป ในที่สุดอุโมงค์ต้นไม้แห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นHeritage Environment in Latin America ในปี 2006 นับเป็นครั้งแรกที่ต้นไม้ริมถนนในตัวเมืองได้รับการยกย่องเช่นนี้ 
                                   


6.Oak Alley Plantation Tree Tunnel ในประเทศสหรัฐอเมริกา  อุโมงค์ต้นไม้แห่งนี้เกิดจากต้น Oak ที่ถูกปลูกตั้งแต่ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 18  อุโมงค์ต้นไม้ที่นี่มีความยาวประมาณ 240 เมตร อยู่ที่ชุมชน Vacherie, รัฐ Louisiana และได้รับการคุ้มครองให้เป็น National Historic Landmark ของประเทศสหรัฐอเมริกา



7.  Natural Tree Tunnel  ในประเทศสหรัฐอเมริกา  อุโมงค์ต้นไม้นี้อยู่ที่ Mendocino County รัฐแคลิฟอร์เนีย  เป็นอุโมงค์ต้นไม้ที่มีรถยนต์สัญจรมากที่สุด
                                     

8. Autumn Tree Tunnel ในประเทศสหรัฐอเมริกา  อุโมงค์ต้นไม้นี้อยู่ที่ Smuggler’s Notch, Vermont state parkรัฐ Vermont   จุดเด่นของอุโมงค์ต้นไม้แห่งนี้ก็คือการเปลี่ยนสีของใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วง โดยเริ่มจากตอนเหนือของ Vermont state park และค่อยๆ ไล่มาทางตอนใต้ตามฤดูกาล


9.  Ginkgo Tree Tunnel ในประเทศญี่ปุ่น   สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วต้นแปะก๊วยเป็นต้นไม้พิเศษที่ถูกยกย่องให้เป็นต้นไม้แห่งความหวัง (the bearer of hope)  ต้นแปะก๊วยเป็นต้นไม้ที่ทนทานมาก ในเมือง Hiroshima ที่ถูกระเบิดปรมาณูโจมตีในสงครามโลกครั้งที่ 2  มีต้นแปะก๊วย 6 ต้นที่ถูกระเบิดแต่ยังคงมีชีวิตอยู่ถึงปัจจุบัน ในสวนและถนนในกรุงโตเกียวมีต้นแปะก๊วยกว่าหกหมื่นห้าพันต้นและที่ด้านนอกของสวน Meiji Shrine ในกรุงโตเกียว มีอุโมงค์ต้นไม้ที่เกิดจากต้นแปะก๊วยที่สวยงามมาก


10.  Yew Tree Tunnel ในสหราชอาณาจักร  อุโมงค์ต้นไม้แห่งนี้อยู่ที่ Wales ในสหราชอาณาจักร เชื่อกันว่าถูกปลูกครั้งแรกในคริสต์ศตวรรษที่ 18 โดยครอบครัว Dyer  และถูกดัดให้รูปโค้ง กิ่งก้านสาขาของต้น Yew เกี่ยวพันกันจนไม่สามารถนับจำนวนต้นได้ในปัจจุบัน   เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาถึง 9 ปี เพื่อตัดแต่งให้ Yew Tree Tunnel กลับมามีสภาพเป็นอุโมงค์ต้นไม้ดังที่เคยเป็นในอดีต 

                               

ภาพและ ข้อมูลจาก  http://thaiblogspot.blogspot.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น