วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

พบซากเรือไม้ตะเคียนทองอายุกว่า100ปี


ชาวบางบ่อ จ.สมุทรปราการ ขุดพบซากเรือไม้ตะเคียนทองในบ่อเลี้ยงกุ้ง คาดอายุกว่า 100 ปี


                         26 เม.ย.56 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านขุดพบซากเรือโบราณ ภายในบ่อเลี้ยงกุ้งใกล้กับวัดบางนางเพ็ง ถ.บางนา-ตราด กม.34 ขาเข้า กทม. ม.2 ต.บ้านระกาศ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบว่าเป็นเรือไม้ตะเคียนทอง ความยาว 12 เมตร กว้าง 1.5 เมตร ลึก 1.5 เมตร ขุดจากไม้ต้นเดียว อายุกว่า 100 ปี สภาพสมบูรณ์ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ถูกขุดขึ้นมาจากก้นบ่อเลี้ยงกุ้ง
                         นายเสกสรร อุบลกฤษ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49/2 ม.2 ต.บ้านระกาศ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เจ้าของบ่อกุ้ง เล่าว่า บ่อเลี้ยงกุ้งตรงที่ดังกล่าวตนเองเห็นมาตั้งแต่เกิด เนื่องจากเป็นสถานที่ทำมาหากินเลี้ยงชีพมาตั้งแต่สมัยปู่ย่า ไม่เคยสังเกตเห็นความผิดปกติอะไร กระทั่ง 2 ปีที่แล้ว ขณะปล่อยน้ำออกจากบ่อกุ้ง ได้สังเกตเห็นมีไม้ฝังอยู่ก้นบ่อ แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรเนื่องจากคิดว่าอาจเป็นปีกไม้ ต่อมาก็เริ่มสังเกตเห็นว่าน่าจะเป็นเรือ แต่ก็ยังคิดว่าเป็นเรือพายลำเล็กๆธรรมดา



 กระทั่งเมื่อไม่กี่วันนี้ หลังจากจับกุ้งขายหมดแล้ว ก็อยากจะปรับเกลี่ยดินก้นบ่อเพื่อเตรียมในการลงเลี้ยงกุ้งรอบใหม่ จึงนำรถแม็กโครมาขุด เมื่อขุดลงไปเล็กน้อยจึงรู้ว่าเป็นเรือลำใหญ่ และหากใช้รถแม็คโครขุดเรือคงจะได้รับความเสียหาย จึงให้รถแม็ดโครหยุด จากนั้นในวันนี้ได้ระดมชาวบ้านช่วยกันขุดขึ้นมาด้วยเสียมเพื่ออยากให้เรือสมบูรณ์ที่สุด
                         ด้านนายสมทรง ภู่ซ้อน รองนายก อบต.บ้านระกาศ กล่าวว่า หลังรับทราบจากชาวบ้าน ก็เดินทางมาตรวจสอบ พบว่าเป็นเรือโบราณที่ขุดจากต้นตะเคียนขนาดใหญ่ต้นเดียว จึงได้ขอให้ชาวบ้านมาช่วยกันขุดด้วยแรงงานมือขึ้นมาจากดิน จากนั้นใช้รถแม็กโครลากไปเก็บไว้ที่ โรงเรียนวัดบางนางเพ็ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลกับจุดที่พบ เพื่อเก็บไว้ให้นักเรียน และเด็กรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ และจะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบยืนยันว่าเป็นเรือโบราณที่ทำขึ้นมาในสมัยใดต่อไป

ภาพและข้อมูลจาก http://www.komchadluek.net/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น