วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

หนุ่มออสซี่รถคว่ำโคม่า ฟื้นขึ้นมากลับพูดจีนได้คล่อง

หนุ่มชาวออสเตรเลียรอดชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ได้อย่างปาฏิหาริย์ และมหัศจรรย์ขึ้นไปอีกเมื่อเขาฟื้นจากอาการโคม่าแล้วพบว่าตัวเองสามารถพูดภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่ว...

สำนักข่าว 'เดอะ มิเรอร์' รายงานว่า นายเบนจามิน แมคมาฮอน ชาวออสเตรเลียวัย 22 ปี ผู้พูดภาษาอังกฤษมาตลอดชีวิต ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์อย่างรุนแรงจนตกอยู่ในอาการโคม่าในปี 2012 และเมื่อเขากลับฟื้นคืนสติขึ้นในสัปดาห์ต่อมา เขาก็พบว่าตนเองสามารถพูดภาษาจีนกลาง (แมนดาริน) ได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เลย
ตามรายงานของ เดอะ มิเรอร์ นายแมคมาฮอนฟื้นขึ้นมาและเห็นพยาบาลคนหนึ่งซึ่งดูคล้ายเป็นชาวเอเชียยืนอยู่ข้างเตียงของเขา เขาจึงบอกพูดกับพยาบาลว่า "ขอโทษครับคุณพยาบาล ผมรู้สึกเจ็บคอมาก" แต่คำพูดที่ออกมานั้นกลับเป็นภาษาจีน จากนั้นเขาจึงขอกระดาษกับปากกาจากพยาบาล และเขียนข้อความว่า "ผมรักแม่, ผมรักพ่อ ผมจะต้องหาย" ในภาษาจีนอีกเช่นกัน
กรณีที่เกิดขึ้นกับนายแมคมาฮอน สร้างความสับสนงุนงงให้กับหมอและครอบครัวของเขาอย่างมาก โดยในอดีตนายแมคมาฮอนเคยเรียนภาษาจีนกลางที่โรงเรียน แต่ไม่เคยพูดได้อย่างคล่องแคล่วเลย "ผมไม่ได้ตั้งใจคิด ตอนที่ผมพูดแมนดาริน มันแค่ออกมาและมันเป็นธรรมชาติที่สุดสำหรับผม" แมคมาฮอนกล่าว

แต่ 2-3 วันต่อมานายแมคมาฮอนก็สามารถฟื้นฟูทักษะการพูดภาษาอังกฤษกลับมา ซึ่งนับแต่นั้น ความสามารถทางภาษาก็ได้เปิดโอกาสใหม่ให้กับเขามากมาย รวมถึงเห็นผู้นำทัวร์นักท่องเที่ยวจากจีนในเมลเบิร์นบ้านเกิดของเขา ตลอดจนเป็นผู้ประกาศข่าวภาษาแมนดารินทางโทรทัศน์
ขณะนี้ นายแมคมาฮอนย้ายไปอาศัยในนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อเรียนวิชาพาณิชย์ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เขากล่าวว่า เขาโชคดีที่มีชีวิตรอด และสามารถพูดภาษาที่ 2 ได้
อนึ่ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายแมคมาฮอนไม่ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อปี 2010 เด็กหญิงชาวโครเอเชียวัย 13 ปี ฟื้นขึ้นจากอาการโคม่าแล้วพบว่าตัวเธอสามารถพูดภาษาเยอรมันได้อย่างคล่องแคล่ว แทนที่จะเป็นภาษาครเอเชีย ทั้งที่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาเยอรมันได้ไม่นาน
หรือเมื่อเดือนก.ค. 2013 ทหารเรือผ่านศึกชาวอเมริกัน ถูกพบหมดสติอยู่ภายในห้องของโมเตลแห่งหนึ่ง เขาฟื้นขึ้นมาโดยที่จำไม่ได้ว่าตัวเองเป็นใคร และสามารถพูดภาษาสวีเดนได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ภาพและข้อมูลจาก http://www.thairath.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น