วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หนูน้อยอังกฤษป่วยแปลก ลิ้นโตไม่หยุดตั้งแต่เกิด

หนูน้อยอังกฤษป่วยภาวะลิ้นโตไม่หยุดแต่เกิด เข้ารับการผ่าตัด 3 ครั้ง พร้อมไปโรงเรียนแล้ว


               เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ เปิดเผยเรื่องราวของ โอลิเวีย กิลลี่ส์ หนูน้อยชาวอังกฤษวัย 4 ขวบ ที่กำลังเตรียมตัวเข้าโรงเรียนแล้ว หลังจากผ่านมรสุมชีวิตมาตั้งแต่ลืมตาดูโลก ด้วยภาวะลิ้นโตคับปาก ต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 3 ครั้ง

               รายงานระบุว่า หนูน้อยโอลิเวีย จิลลี่ส์ มีภาวะ Beckwith-Wiedemann syndrome หรือก็คือภาวะลิ้นโตไม่หยุด ตั้งแต่เธอยังอยู่ในท้องแม่ ซึ่งแม้ว่าเอมม่า คุณแม่วัย 29 ปี จะช็อกเมื่อได้พบว่าลูกผิดปกติเช่นนี้ แต่เธอก็ทำใจและพูดคุยกับแพทย์เพื่อหาทางแก้ปัญหามาโดยตลอด และเมื่อเธอคลอดโอลิเวีย โอลิเวียก็ถูกส่งไปอยู่ภายใต้การดูแลเป็นพิเศษของแพทย์ทันที กว่าจะได้อุ้มลูกก็ 8 ชั่วโมงหลังจากนั้น 

               เอมม่า เล่าว่า นับตั้งแต่โอลิเวียเกิด ก็ไม่ได้มีโอกาสดูดนมจากอกแม่เหมือนกับเด็กคนอื่น เพราะลิ้นคับปาก ต้องทานอาหารผ่านสายยางเท่านั้น 

               อย่างไรก็ดี หลังจากโอลิเวียมีอายุได้ประมาณ 4 เดือน เอมม่าและสามีก็พาไปพบแพทย์ ก่อนที่แพทย์จะทำการผ่าตัดให้โอลิเวียครั้งแรก ขณะที่มีอายุได้ 6 เดือน แต่ถึงอย่างนั้น การผ่าตัดก็ไม่ได้เสร็จสิ้นในครั้งเดียว โอลิเวียต้องเข้ารับการผ่าตัดอีก 2 ครั้ง นั่นคือตอนที่เธออายุได้ 1 ขวบ และ 2 ขวบ กว่าที่ลิ้นของเธอจะกลับมาเป็นปกติ ทำให้เธอสามารถทานและหายใจได้โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์การแพทย์ใดเช่นทุกวันนี้

ภาพและข้อมูลจาก http://hilight.kapook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น