วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เมืองบาดาลอาร์เจนตินาโผล่อีกครั้งหลังจมทะเล28ปี


                              

บีบีซี/สกอตต์แมน - เมืองร้างแห่งหนึ่งของอาร์เจนตินา โผล่ขึ้นในแถบพื้นที่การเกษตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงบัวโนสไอเรส ของอาร์เจนตินา เกือบ 30 ปีที่มันต้องรกร่างว่างเปล่า หลังผู้คนอพยพหลบหนีอุทกภัยใหญ่

                         เมื่อ 11 พ.ค.56 เมืองร้างแห่งหนึ่งในอาร์เจนติน่าที่ถูกหลงลืมไปนาน กลับมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเมืองเริ่มสัมผัสกับอากาศอีกครั้ง หลังจมอยู่ใต้น้ำมานานหลายสิบปี


                          เมืองนี้มีชื่อว่า เอเปกูเอ็น ในอดีตเคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศ มันตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลสาบน้ำเค็ม แต่ก่อนมันมีประชากรแค่ 1,500 คน แต่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนถึงปีละ 2 หมื่นคน สิ่งที่นักท่องเที่ยวชอบทำเมื่อมาที่นี่ก็คือการลงแช่น้ำเกลือ และสปา เพราะน้ำในทะเลสาบของที่นี่มีเกลือมากกว่าทะเลถึง 10 เท่า เมื่อลงไปอยู่ในน้ำ เราจึงไม่จม

                          หลังเกิดฝนตกหนักปลายปี 2528 น้ำในทะเลสาบได้เข้าท่วมพื้นที่ทั้งเมืองสูงถึง 10 เมตร รวมทั้งแหล่งน้ำจืด ผู้คนต้องรีบอพยพออกมาโดยเร็ว เมืองที่่รุ่งเรืองต้องร้างในแทบจะทันที และน้ำก็ท่วมอยู่อย่างนั้นนานถึง 25 ปี จนกระทั่งเริ่มลดในปี 2550 หลังเจอสภาพอากาศแห้งแล้งนานหลายปี

                          ปัจจุบันยังไม่มีการกลับเข้าไปบูรณะฟื้นฟูเมือง แต่ก็มีนักท่องเที่ยวที่ขับรถจากกรุงบัวโนสไอเรสต์ ซึ่งอยู่ห่างออกไป 6 ชั่วโมงเพื่อมาดูซากเมือง และพิพิธภัณฑ์ ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นบริเวณอดีตสถานีรถไฟ 


รวมทั้งพูดคุยกับปาฟโล โนวัค วัย 82 ปี ชาวเมืองคนเดียวที่ไม่ยอมอพยพออกไป แต่ไปปักหลักอยู่อาศัยอยู่แถบขอบเมือง



ภาพจาก http://www.manager.co.th/ และข้อมูลจาก http://www.komchadluek.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น