วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ยิ่งกว่านิยาย!! พบ ′ทหารจีไอ′ ถูกแทงบัญชีตาย 44 ปี


เรื่องราวชีวิตจริงยิ่งกว่านิยายของ ‘จอห์น โรเบิร์ตสัน’ วัย 76 ปี ทหารอเมริกันที่ร่วมรบในสงครามเวียดนาม และถูกแทงบัญชีว่าเสียชีวิตที่ลาวเมื่อปี 2511 หรือ 44 ปีที่แล้ว เริ่มเปิดเผยต่อชาวโลก เมื่อ ‘ทอม ฟอนซ์’ อดีตทหารผู้เคยผ่านสงครามเวียดนาม พบเขาในแถบชนบทของเวียดนามเมื่อปี 2551 โดยเขาไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษ ลืมวันเกิดของตัวเอง และลืมแม้กระทั่งชื่อของลูกที่อยู่ในอเมริกา


แต่สิ่งเดียวที่เขาไม่เคยลืมคือ ‘ความเป็นพ่อ’ และปรารถนาจะพบหน้าครอบครัวที่อเมริกาสักครั้งก่อนตาย

เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจว่าทำไมทหารนายนี้ถึงถูกลืม เพราะนโยบายของอเมริกา ให้ความสำคัญกับการนำทหารทั้งหมดกลับบ้าน ′ไม่ว่าเป็นหรือตาย′

‘โรเบิร์ตสัน’ เล่าว่าเมื่อ 44 ปีก่อน เขาถูกขังในกรงไม้ไผ่ในป่าทางตอนเหนือของเวียดนามและถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับซีไอเอ หลังรอดชีวิตเขาได้แต่งงานกับพยาบาลชาวเวียดนามซึ่งดูแลเขาและใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นจนลืมภาษาแม่ของตัวเอง และพูดได้เพียงภาษาเวียดนาม 

หลังพบ ′ทหารที่ถูกลืม′ ทอม ฟอนซ์ ได้ติดต่อครอบครัวของโรเบิร์ตสันที่อเมริกา  เมื่อพี่สาววัย 80 ปี ได้เห็นหน้าเขาในวิดีโอที่ส่งไป ก็รู้ทันทีว่านี่คือน้องชายของเธอ โดยไม่ต้องการตรวจดีเอ็นเอและยิ่งแน่ใจเมื่อได้พบหน้า แม้จะน่าเหลือเชื่อว่าเขายังมีชีวิตอยู่ก็ตาม นอกจากนี้นายทหารที่เขาเคยฝึกให้เมื่อปี  2503 ก็จำเขาได้แม่นยำเช่นกัน

ขณะที่ครอบครัวของเขาไม่ว่าจะเป็นภรรยาและลูกชาวอเมริกัน เริ่มแรกพวกเขาก็ต้องการตรวจดีเอ็นเอ แต่แล้วกลับเปลี่ยนใจภายหลังโดยไม่ทราบสาเหตุ และมีบางคนบอกเขาว่า นั่นเป็นเพราะลูกสาวของเขาไม่ต้องการรับรู้ว่าเขาเป็นพ่อแท้ๆ ของเธอหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สำหรับนายทหารผู้ถูกลืม นั่นไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะความปรารถนาของเขาที่จะได้พบครอบครัวสักครั้งก่อนตายได้บรรลุแล้ว 

และปัจจุบันโรเบิร์ตสันได้กลับไปใช้ชีวิตอยู่ที่เวียดนามโดยไม่ต้องการจากไปไหนอีก

‘ทอม ฟอนซ์’ ติดต่อ ‘ไมเคิล จอร์เจนสัน’ ผู้สร้างหนังรายหนึ่ง ให้สร้างชีวิตของ ‘นายทหารผู้ถูกลืม’ เป็นภาพยนตร์  หลังผู้สร้างหนังรายนี้ได้พบกับโรเบิร์ตสัน เขาก็ตกลงสร้างภาพยนตร์สารคดีจากชีวิตจริง แต่ต้องพบกับการต่อต้านจากกองทัพสหรัฐฯ  จอร์เจนสันเล่าว่ามีแหล่งข่าวระดับสูงจากรัฐบาลสหรัฐฯ รายหนึ่งกล่าวว่า ‘ไม่ใช่เวียดนามที่ไม่ปล่อยตัวนายทหารผู้นี้ แต่เป็นรัฐบาลสหรัฐฯ ต่างหากที่ไม่ต้องการตัวเขา’ 

แต่ในที่สุดภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถ่ายทำสำเร็จและจะเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์จีไอ ที่วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้

ภาพและข้อมูลจาก http://www.matichon.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น